อยู่ให้รอด กอดบ้านให้ห่างจากปลวก! สาเหตุและวิธีป้องกัน

กำจัดปลวก

.kb-row-layout-id_79b65b-dd > .kt-row-column-wrap{align-content:start;}:where(.kb-row-layout-id_79b65b-dd > .kt-row-column-wrap) > .wp-block-kadence-column{justify-content:start;}.kb-row-layout-id_79b65b-dd > .kt-row-column-wrap{column-gap:var(–global-kb-gap-md, 2rem);row-gap:var(–global-kb-gap-md, 2rem);padding-top:var(–global-kb-spacing-sm, 1.5rem);padding-bottom:var(–global-kb-spacing-sm, 1.5rem);grid-template-columns:minmax(0, 1fr);}.kb-row-layout-id_79b65b-dd > .kt-row-layout-overlay{opacity:0.30;}@media all and (max-width: 1024px){.kb-row-layout-id_79b65b-dd > .kt-row-column-wrap{grid-template-columns:minmax(0, 1fr);}}@media all and (max-width: 767px){.kb-row-layout-id_79b65b-dd > .kt-row-column-wrap{grid-template-columns:minmax(0, 1fr);}}

.kadence-column_d8bb55-10 > .kt-inside-inner-col,.kadence-column_d8bb55-10 > .kt-inside-inner-col:before{border-top-left-radius:0px;border-top-right-radius:0px;border-bottom-right-radius:0px;border-bottom-left-radius:0px;}.kadence-column_d8bb55-10 > .kt-inside-inner-col:before{opacity:0.3;}.kadence-column_d8bb55-10{position:relative;}

“ปลวก” (Termite)  ปัญหาใหญ่สำหรับบ้าน อาคาร ที่พักอาศัยที่หากไม่ป้องกันตั้งแต่เริ่มต้น ย่อมเกิดปัญหาตามมามากมายและรุกรามขยายวงกว้างไปยังบ้านเรือนใกล้เคียงได้เช่นเดียวกัน  วิธีสังเกตที่ง่ายมากนั้นคือ หากคุณพบว่ามีแมลงเม่าบินรายล้อมรอบดวงไฟส่องสว่างภายในบริเวณพื้นที่ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ปลวก กำลังเริ่มคุกคามเข้าสู่บ้าน อาคาร ของคุณซะแล้ว เมื่อพบสัญญาณนี้ ควรเริ่มมองหารังปลวกในบริเวณต่างๆ รวมทั้ง สังเกตด้วยการเคาะตามเฟอร์นิเจอร์วัสดุไม้ ของตกแต่งต่างๆ ว่ามีเสียงก้อง หรือไม่ มีเศษไม้ตกลงมาหรือไม่ รวมทั้ง สังเกตคราบดิบสีน้ำตาลบริเวณกำแพง ผนัง วงกบ ฯลฯ รอบบริเวณอย่างทั่วถึง หากพบแล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่า คุณกำลังเผชิญกับปัญหาน่าปวดหัวเข้าแล้ว

เดิมที่เรามักจะพบปลวกในบ้าน อาคาร สิ่งปลูกสร้างที่มีไม้เป็นส่วนประกอบหลัก โดยไม้เหล่านี้อาจไม่ได้พ่น หรือฉาบน้ำยากันปลวกในครั้งแรกเมื่อก่อสร้าง รวมทั้ง เฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆ ที่อาจละเลยไม่ได้เคลือบน้ำยากันปลวก ก็ทำให้ปลวกชื่นชอบและเข้ามาสู่บ้าน สิ่งปลูกสร้างของคุณด้วยเช่นกัน

.wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_4ebd55-cc, .wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_4ebd55-cc[data-kb-block=”kb-adv-heading_4ebd55-cc”]{font-style:normal;}.wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_4ebd55-cc mark, .wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_4ebd55-cc[data-kb-block=”kb-adv-heading_4ebd55-cc”] mark{font-style:normal;color:#f76a0c;padding-top:0px;padding-right:0px;padding-bottom:0px;padding-left:0px;}

ปลวกกินไม้เพียงอย่างเดียวหรือไม่

แท้จริงแล้วปลวก (Ternite) ไม่ได้ชื่นชอบและกัดกินไม้เพียงอย่างเดียว เจ้าพวกปลวกเหล่านี้มีนิสัยชอบที่อับชื้นและกินเซลลูโลสเป็นอาหารหลัก ซึ่งแน่นอนว่า เซลลูโลสเป็นอาหารจานโปรดที่พบได้ในเนื้อไม้ แต่ถึงอย่างไร ความชื้นในบ้านยังเป็นส่วนหลักที่เรียกปลวกให้เข้ามาสู่บ้านของคุณได้เช่นกัน ความชื้นเป็นที่ประทับใจและดึงดูดปลวกอย่างมาก ไม่เฉพาะแค่วัสดุไม้ แต่รวมถึง ความชื้นที่ถูกสะสมในหนังสือ กล่อง ลัง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้

ปลวก ก็ไม่ได้อาศัยอยู่ในไม้เพียงอย่างเดียวแต่ยังมีชีวิตอยู่ได้บนพื้นดิน นั่นหมายความว่า ไม่ว่าในบริเวณใดก็สามารถเกิดปลวกได้ทั้งสิ้น

สิ่งที่คุณควรกระทำอย่างมากเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ (อาจ) เกิดขึ้น นั่นก็คือ การลดความชื้นภายในบ้าน แม้ว่าคุณจะมั่นใจแล้วว่า ในแต่ละวัสดุหรือองค์ประกอบของพื้นที่อาศัย มีการพ่น ฉาบน้ำยากันปลวกไว้อย่างดีแล้วก็ตาม การระบายความชื้นให้บ้าน พื้นที่มีความโปร่ง มีแสงธรรมชาติสาดส่องอย่างทั่วถึง เป็นการป้องกันปลวกได้ดีอย่างมากโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณพบแล้วว่ามีปลวกเกิดขึ้นในบ้าน ไม่ว่าจะจากการสังเกตพื้นที่อย่างที่เราได้แนะนำไป สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งนั่นก็คือ

.wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_620fbc-90, .wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_620fbc-90[data-kb-block=”kb-adv-heading_620fbc-90″]{font-style:normal;}.wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_620fbc-90 mark, .wp-block-kadence-advancedheading.kt-adv-heading_620fbc-90[data-kb-block=”kb-adv-heading_620fbc-90″] mark{font-style:normal;color:#f76a0c;padding-top:0px;padding-right:0px;padding-bottom:0px;padding-left:0px;}

ทำอย่างไรเมื่อปลวกขึ้นบ้าน

หลังจากตรวจสอบและพบว่ามีสัญญาณบางอย่างปรากฏว่า บ้านหรือพื้นที่ของคุณมีปลวก สิ่งแรกที่ควรทำนั่นก็คือ

  1. จัดข้าวของให้เป็นระเบียบมากที่สุด เพื่ออย่างน้อยจะได้พบรังปลวก หรือที่อยู่อาศัยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 
  2. เรียกใช้บริษัทกำจัดปลวก เพื่อให้เขาฉีดพ่นน้ำยาทั่วบริเวณอย่างทั่วถึง และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด 
  3. ปลวกไม่ชอบ ใบขี้เหล็ก น้ำส้มสายชู น้ำมันสะเดา เกลือ และสมุนไพรไทยต่างๆ ซึ่งหากคุณไม่ต้องการใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกก็สามารถเลือกใช้สิ่งเหล่านี้บดละเอียด ผสมน้ำและนำมาฉีดพ่นตามบริเวณต่างๆ 
  4. เปิดบ้านให้โล่ง ระบายอากาศเพื่อลดความชื้นให้ได้มากที่สุด

เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณปลอดภัยจากเจ้าปลวกที่จะเข้ามากัดกร่อนทำลายบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ได้เป็นอย่างดี ASFurniture เฟอร์นิเจอร์คุณภาพราคาโรงงาน มีการฉีดพ่น ฉาบน้ำยากันปลวกในเฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชิ้นเพื่อให้คุณปลอดภัย ห่างไกลจากปลวกได้ในเบื้องต้น ถึงอย่างไร หากบ้าน พื้นที่ ที่พักอาศัยของคุณ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็ควรดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาปลวกได้ตามวิธีที่เราแนะนำ

สอบถาม